Trốn thuế là gì? Các hành vi trốn thuế của doanh nghiệp

Tuesday, October 25, 2016
Trốn thuế là gì? Những hành vi nào được xem là trốn thuế? Mức xử phạt đối với hành vi trốn thuế như thế nào? Trong bài viết dưới đây, công ty tư vấn thuế ACB sẽ giúp bạn đọc trả lời một số câu hỏi này. Mời quý độc giả cùng theo dõi.

doanh-nghiep-tron-thue

1. Khái niệm trốn thuế:

Trốn thuế được hiểu là thực hiện các phương thức mà pháp luật không cho phép để giảm số thuế phải nộp. 

Những hành vi trốn thuế, gian lận thuế thường gặp nhất là bán hàng không xuất hóa đơn để giảm doanh thu; tạo hồ sơ giả để hoàn thế giá trị gia tăng; mua hóa đơn để tăng chi phí được khấu trừ thuế…

2. Vậy những hành vi nào được xem là trốn thuế?

Theo quy định tại Thông tư 166/2013/TT-BTC ngày 16/10/2013 của Bộ Tài chính thì các hành vi dưới đây sẽ được xem là trốn thuế: 

- Không nộp các loại hồ sơ sau: hồ sơ đăng ký thuế, hồ sơ khai thuế. Nộp hồ sơ khai thuế sau 90 ngày (kể từ ngày hết hạn nộp theo quy định hoặc kể từ ngày hết thời hạn gia hạn nộp hồ sơ khai thuế, trừ trường hợp không phát sinh số thuế phải nộp). 

- Sử dụng hóa đơn, chứng từ không hợp pháp; sử dụng hóa đơn không có giá trị sử dụng để kê khai thuế làm tăng số tiền thuế được hoàn, được miễn hoặc giảm số thuế phải nộp; sử dụng bất hợp pháp hóa đơn. 

- Lập hóa đơn sai về số lượng, giá trị hàng hóa, dịch vụ bán ra làm căn cứ kê khai nộp thuế thấp hơn thực tế. 

- Lập thủ tục, hồ sơ hủy vật tư, hàng hóa hoặc giảm số lượng, giá trị vật tư, hàng hóa không đúng thực tế làm tăng số thuế được hoàn hoặc giảm số thuế phải nộp. 

- Trong sổ kế toán không ghi chép các khoản thu liên quan đến việc xác định số tiền thuế phải nộp; không kê khai, kê khai sai, kê khai không trung thực. 

- Không xuất hóa đơn hoặc ghi giá trị trên hóa đơn bán hàng thấp hơn giá trị thanh toán thực tế của hàng hoá, dịch vụ đã bán và bị phát hiện sau thời hạn nộp hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế.

- Sử dụng hàng hóa được miễn thuế, xét miễn thuế không đúng với quy định mà không thực hiện khai báo việc chuyển đổi với cơ quan thuế. 

- Sửa chữa, tẩy xoá chứng từ, sổ sách kế toán làm tăng số thuế được hoàn, tăng số thuế được miễn giảm hoặc làm giảm số thuế phải nộp. 

- Hủy bỏ chứng từ, sổ kế toán làm tăng số thuế được hoàn, tăng số thuế được miễn giảm hoặc làm giảm số thuế phải nộp. 

- Sử dụng hóa đơn, chứng từ, tài liệu không hợp pháp trong các trường hợp khác để xác định sai số tiền thuế được hoàn, số tiền thuế phải nộp, khai sai căn cứ tính thuế phát sinh số thuế trốn, số thuế gian lận. 

- Người nộp thuế đang trong khoảng thời gian xin tạm ngừng kinh doanh nhưng trên thực tế vẫn kinh doanh. 

- Hàng hóa vận chuyển trên đường có hóa đơn, chứng từ hợp pháp. 

3. Mức xử phạt hành vi trốn thuế như thế nào?

- Phạt tiền 1 lần tính trên số thuế trốn đối với người nộp thuế (NNT) vi phạm lần đầu (trừ hành vi khai sai dẫn đến thiếu thuế ) hoặc vi phạm lần thứ hai mà có từ hai tình tiết giảm nhẹ trở lên.

- Phạt tiền 1,5 lần tính trên số thuế trốn đối với NNT khi vi phạm lần đầu, có tình tiết tăng nặng hoặc vi phạm lần thứ hai, có một tình tiết giảm nhẹ.

- Phạt tiền 2 lần tính trên số thuế trốn đối với NNT khi vi phạm lần thứ hai mà không có tình tiết giảm nhẹ hoặc vi phạm lần thứ ba và có một tình tiết giảm nhẹ.

- Phạt tiền 2,5 lần tính trên số thuế trốn đối với NNT khi vi phạm lần thứ hai mà có một tình tiết tăng nặng hoặc vi phạm lần thứ ba mà không có tình tiết giảm nhẹ.

- Phạt tiền 3 lần tính trên số tiền thuế trốn đối với NNT khi vi phạm lần thứ hai mà có từ hai tình tiết tăng nặng trở lên hoặc vi phạm lần thứ ba có tình tiết tăng nặng hoặc vi phạm từ lần thứ tư trở đi.

Mọi thắc mắc giải đáp tư vấn thuế quý khách hàng xin gửi câu hỏi về địa chỉ
Website : tuvanthueacb.com
Chia sẻ bài viết ^^
Other post

All comments [ 0 ]


Your comments