Soát xét báo cáo tài chính khác gì với kiểm toán?

Thursday, October 27, 2016
Theo quy định, các doanh nghiệp niêm yết cần công bố báo cáo tài chính có kiểm toán định kỳ giữa năm và hàng quý phải có soát xét. Vậy soát xét báo cáo tài chính khác với kiểm toán như thế nào? Cùng công ty tư vấn thuế ACB tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

kiem-toan-cac-nam

Về khái niệm, soát xét báo cáo tài chính là đưa ra kết luận rằng có (hoặc không) phát hiện ra vấn đề trọng yếu nào mà kiểm toán viên cho rằng báo cáo tài chính đã không được lập phù hợp với chuẩn mực kế toán Việt Nam, xét trên mọi khía cạnh trọng yếu. 

Soát xét báo cáo tài chính không nhất thiết phải cung cấp tất cả bằng chứng kiểm toán và không đưa ra sự đảm bảo hợp lý như kiểm toán báo cáo tài chính. Như vậy, xét về độ chính xác, soát xét báo cáo tài chính có yêu cầu thấp hơn kiểm toán. Tuy nhiên, xét về mặt thời gian, khi triển khai soát xét hàng quý, kiểm toán viên sẽ bị động về mặt thời gian hơn so với kiểm toán giữa năm.

Mục đích của soát xét báo cáo là hạn chế nhiều sai sót của báo cáo tài chính quý, đảm bảo thông tin chính xác và minh bạch hơn, những động thái như “che lãi” hay “giấu lỗ” cũng sẽ được giảm nhiều, từ đó các công ty niêm yết sẽ ý thức trách nhiệm của mình hơn trong việc cung cấp báo cáo tài chính. 


Chia sẻ bài viết ^^
Other post

All comments [ 0 ]


Your comments