Cách tính thuế TNCN đối với thu nhập từ trúng thưởng, thừa kế, quà tặng

Friday, October 21, 2016
Căn cứ điều 23 Thông tư số 111/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính, chúng tôi xin giới thiệu cùng bạn đọc cách tính thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ trúng thưởng, thừa kế, quà tặng. Trong phạm vi bài viết dưới đây, chúng tôi đề cập đến trường hợp cá nhân không cư trú. Mời quý độc giả cùng theo dõi.

thue-tncn-trung-thuong

Cách tính thuế các nhân trong trường hợp này được xác định như sau: 

Thuế TNCN phải nộp = Thu nhập tính thuế x Thuế suất 10%. 

Trong đó: 

- Thu nhập tính thuế là phần giá trị giải thưởng vượt trên 10 triệu đồng theo từng lần trúng thưởng tại Việt Nam, không phụ thuộc vào số lần nhận tiền thưởng. Cụ thể như sau: 

+ Nếu cá nhân trứng nhiều giải trong một cuộc chơi thì thu nhập tính thuế được tính trên tổng giá trị các giải thưởng. 

+ Nếu chỉ có một giải thưởng mà lại có nhiều người trúng giải thì thu nhập tính thuế được phân chia cho từng người trúng giải. Người trúng phải xuất trình các giấy tờ chứng minh. Nếu không có thì chỉ tính cho một cá nhân. 

- Thu nhập chịu thuế là phần giá trị tài sản thừa kế, quà tặng vượt trên 10 triệu đồng theo từng lần phát sinh thu nhập nhận được tại Việt Nam. 


* Thời điểm xác định thu nhập tính thuế

Đối với thu nhập từ trúng thưởng là thời điểm tổ chức, cá nhân ở Việt Nam trả tiền thưởng cho cá nhân không cư trú.

Đối với thu nhập từ thừa kế là thời điểm cá nhân làm thủ tục đăng ký quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng tài sản tại Việt Nam.

Đối với thu nhập từ nhận quà tặng là thời điểm cá nhân làm thủ tục đăng ký quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng tài sản tại Việt Nam.

>> Bạn có thắc mắc hay đóng góp ý kiến, những vấn đề cần được giải đáp về thuế, kế toán vui lòng gửi thông tin về website tuvanthueacb.com
Chia sẻ bài viết ^^
Other post

All comments [ 0 ]


Your comments